ผศ.ดร.ศุภชัย หลักคำ​

Asst. Dr.Supachai Lakkam​

ตำแหน่งปัจจุบัน

ประธานหลักสูตร วศ.บ.วิศวกรรมเครื่องกล​

การศึกษา

  • วศ.บ. วิศวกรรมเครื่องกล: มทร.พระนคร
  • M.Sc. Automotive Engineering: มจพ.
  • Ph.D. Mechanical Engineering: มจพ.

ประจำวิชา:

  • Engineering Mechanics
  • Mechanical Vibration

สาขาวิชาที่ทำวิจัย/Research:

  • Automotive Engineering and Testing of Automotive Engineers

E-mail: supachai.l@rmutp.ac.th
ที่อยู่: สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
1381 ถ.ประชาราษฎร์1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร 10800
Tel: 0-2913-2424, Fax:0-2913-2424

งานวิจัยที่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่

วารสาร

  1. ศุภชัย หลักคํา, อิสรา โรจนะ, สายประสิทธ์ เกิดนิยม. การศึกษาประสิทธิ ภาพการใช้พลังงานของเครื่องยนต์เล็ก1 สูบ ในประเทศไทย. วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร. ปีที่ 6, ฉบับที่ 2. หน้า 156-166.
  2. ศุภชัย หลักคํา และ กุลยศ สุวันทโรจน์. การศึกษาสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของผ้าเบรกโดยวิธีการทดสอบ ทางเลือก. วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ปีที่ 22 ฉบับที่ 2. หน้า 39-48.
  3. ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี, พลรัชต์ บุญมี และศุภชัย หลักคํา. สัดส่วนผสมของผ้าเบรกที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมความ ยืดหยุ่นและพลังงานภายใน. วารสารวิจัย มข. ปีที่ 18 ฉบับที่ 2. หน้า 297-310.
  4. วรวิทย์ วรนาวิน, กุลยศ สุวันทโรจน์, พิเชษฐ์ บุญญาลัย และ ศุภชัย หลักคํา. การศึกษาโครงสร้างกันแรงกระแทกของ รถยนต์ที่ส่งผลต่อการดูดซับพลังงาน. วารสารวิจัย มข. ปีที่ 18 ฉบับที่ 3. หน้า 435-448.
  5. กุลยศ สุวันทโรจน์, ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี และ ศุภชัย หลักคํา. การศึกษาลักษณะทางกายภาพจานเบรกที่ส่งผลกระทบ ต่อความสามารถการเบรก. วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ปีที่ 23 ฉบับที่ 2. หน้า 323-331.
  6. ศุภชัย หลักคํา และ วรวิทย์ วรนาวิน. การเปรียบเทียบความสามารถการดูดซับพลังงานของวัสดุทางเลือกสําหรับ โครงสร้างดูดซับแรงกระแทกรถยนต์. วารสารวิจัย มทร.ตะวันออก. ปีที่ 7ฉบับที่ 2. หน้า 56-66.
  7. ศุภชัย หลักคํา และ พิเชษฐ์ บุญญาลัย. การเปรียบเทียบปัจจัยการออกแบบหม้อพักไอเสียที่ส่งผลกระทบต่อระดับเสียง รบกวนและความสามารถระบายไอเสีย. รถยนต์. วารสารวิชาการ มทร.อีสาน. ปีที่ 8 ฉบับที่ 3.

ระดับชาติ:

ระดับนานาชาติ:

  1. Supachai Lakkam and Saiprasit Koetniyom. Optimization of constrained layer damping for strain energy minimization of vibrating pads. Songklanakarin J. Sci. Technol. 34 (2), pp. 179-187.
  2. Supachai Lakkam, Kullayot Suwantaroj, Phupoom Puangcharoenchai, Songwut Mongkonlerdmanee and Saiprasit Koetniyom. Study of heat transfer on front– and back-vented brake discs. Songklanakarin J. Sci. Technol. 35 (6). pp. 671-681.

รายงานการประชุม

ระดับชาติ:

ระดับนานาชาติ:

  1. Padipan Tinprabath, Somjai pernprasit , Supachai Lakkam. Econo Power Car. The 2 nd. RMUTP International Conference.
  2. S LAKKAM and S KOETNIYOM. Investigation of brake noise parameters using single dynamometer. ICAE-5.
  3. A. Chaikittiratana, S. Koetniyom, S. Lakkam. Analysis of Clutch Materials behaviour : Comparison between Coefficient of Friction Testing and Full-Size Testing. World Academe of Science, Engineering and Technology.

สิทธิบัตร:

  1. เครื่องทดสอบสัมประสิทธิ์การพาความร้อนแบบบังคับของจานเบรกแบบดิสก์. หมายเลขการประดิษฐ์ :120100275 วันที่ยื่นคําขอ 11 มิถุนายน พ.ศ.2555

รางวัล:

ใบอนุญาติ:

อื่น:

Scroll to Top