ผศ.ดร.ศุภชัย หลักคำ
Asst. Dr.Supachai Lakkam
ตำแหน่งปัจจุบัน
ประธานหลักสูตร วศ.บ.วิศวกรรมเครื่องกล
การศึกษา
- วศ.บ. วิศวกรรมเครื่องกล: มทร.พระนคร
- M.Sc. Automotive Engineering: มจพ.
- Ph.D. Mechanical Engineering: มจพ.
ประจำวิชา:
- Engineering Mechanics
- Mechanical Vibration
สาขาวิชาที่ทำวิจัย/Research:
- Automotive Engineering and Testing of Automotive Engineers
E-mail: supachai.l@rmutp.ac.th
ที่อยู่: สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
1381 ถ.ประชาราษฎร์1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร 10800
Tel: 0-2913-2424, Fax:0-2913-2424
งานวิจัยที่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่
วารสาร
- ศุภชัย หลักคํา, อิสรา โรจนะ, สายประสิทธ์ เกิดนิยม. การศึกษาประสิทธิ ภาพการใช้พลังงานของเครื่องยนต์เล็ก1 สูบ ในประเทศไทย. วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร. ปีที่ 6, ฉบับที่ 2. หน้า 156-166.
- ศุภชัย หลักคํา และ กุลยศ สุวันทโรจน์. การศึกษาสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของผ้าเบรกโดยวิธีการทดสอบ ทางเลือก. วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ปีที่ 22 ฉบับที่ 2. หน้า 39-48.
- ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี, พลรัชต์ บุญมี และศุภชัย หลักคํา. สัดส่วนผสมของผ้าเบรกที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมความ ยืดหยุ่นและพลังงานภายใน. วารสารวิจัย มข. ปีที่ 18 ฉบับที่ 2. หน้า 297-310.
- วรวิทย์ วรนาวิน, กุลยศ สุวันทโรจน์, พิเชษฐ์ บุญญาลัย และ ศุภชัย หลักคํา. การศึกษาโครงสร้างกันแรงกระแทกของ รถยนต์ที่ส่งผลต่อการดูดซับพลังงาน. วารสารวิจัย มข. ปีที่ 18 ฉบับที่ 3. หน้า 435-448.
- กุลยศ สุวันทโรจน์, ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี และ ศุภชัย หลักคํา. การศึกษาลักษณะทางกายภาพจานเบรกที่ส่งผลกระทบ ต่อความสามารถการเบรก. วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. ปีที่ 23 ฉบับที่ 2. หน้า 323-331.
- ศุภชัย หลักคํา และ วรวิทย์ วรนาวิน. การเปรียบเทียบความสามารถการดูดซับพลังงานของวัสดุทางเลือกสําหรับ โครงสร้างดูดซับแรงกระแทกรถยนต์. วารสารวิจัย มทร.ตะวันออก. ปีที่ 7ฉบับที่ 2. หน้า 56-66.
- ศุภชัย หลักคํา และ พิเชษฐ์ บุญญาลัย. การเปรียบเทียบปัจจัยการออกแบบหม้อพักไอเสียที่ส่งผลกระทบต่อระดับเสียง รบกวนและความสามารถระบายไอเสีย. รถยนต์. วารสารวิชาการ มทร.อีสาน. ปีที่ 8 ฉบับที่ 3.
ระดับชาติ:
ระดับนานาชาติ:
- Supachai Lakkam and Saiprasit Koetniyom. Optimization of constrained layer damping for strain energy minimization of vibrating pads. Songklanakarin J. Sci. Technol. 34 (2), pp. 179-187.
- Supachai Lakkam, Kullayot Suwantaroj, Phupoom Puangcharoenchai, Songwut Mongkonlerdmanee and Saiprasit Koetniyom. Study of heat transfer on front– and back-vented brake discs. Songklanakarin J. Sci. Technol. 35 (6). pp. 671-681.
รายงานการประชุม
–
ระดับชาติ:
ระดับนานาชาติ:
- Padipan Tinprabath, Somjai pernprasit , Supachai Lakkam. Econo Power Car. The 2 nd. RMUTP International Conference.
- S LAKKAM and S KOETNIYOM. Investigation of brake noise parameters using single dynamometer. ICAE-5.
- A. Chaikittiratana, S. Koetniyom, S. Lakkam. Analysis of Clutch Materials behaviour : Comparison between Coefficient of Friction Testing and Full-Size Testing. World Academe of Science, Engineering and Technology.
สิทธิบัตร:
- เครื่องทดสอบสัมประสิทธิ์การพาความร้อนแบบบังคับของจานเบรกแบบดิสก์. หมายเลขการประดิษฐ์ :120100275 วันที่ยื่นคําขอ 11 มิถุนายน พ.ศ.2555
รางวัล:
–
ใบอนุญาติ:
–
อื่น:
–